Xanthan Gum là gì?

Xanthan Gum là gì?

Xanthan Gum thường được gọi là chất làm đặc thường được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm. Thành phần này thường được dùng nhiều trong các gel dưỡng da, cream, lotion.

Xanthan Gum chắc hẳn là cái tên khá xa lạ nhắc đến. Xanthan Gum là tá dược có tác dụng làm đặc,  được ứng dụng rộng rãi trong thực phẩm còn trong mỹ phẩm nó được xem như là một chất tạo đặc thiên nhiên cho sản phẩm.

Xanthan Gum là gì?

Xanthan Gum là một một polysaccharide tự nhiên có công thức hóa học là C35H49O29. Chất này tồn tại dạng bột mịn màu trắng kem, không mùi, không vị. Xanthan gum do vi khuẩn Xanthomonas campestris tạo ra thông qua quá trình lên men đường glucose và sucrose.

Công thức cấu tạo của Xanthan Gum
Công thức cấu tạo của Xanthan Gum

Xanthan gum có đặc tính tan tốt trong cả nước nóng và nước lạnh. Tuy nhiên chúng dễ vón cục nên khi hòa tan cần phải khuấy trộn liên tục. Dung dịch xanthan gum có độ nhớt nhất định thường được phối hợp vào kem đánh răng và các loại mỹ phẩm để tạo khả năng bám dính cho sản phẩm [2].

Công dụng của Xanthan Gum

Xanthan Gum là thành phần chiếm tỷ lệ rất thấp nhưng là một thành phần đặc biệt và quan trọng, được biết đến là chất tạo đặc, tạo kem, chất làm dày.Trong công thức mỹ phẩm, Xanthan Gum là tá dược đóng vai trò:

  • Tạo thể chất nhớt cho các loại kem, gel.
  • Chống kết tập các giọt nước trong nhũ tương nước trong dầu.

Nồng độ của Xanthan Gum

Nồng độ của Xanthan Gum trong các sản phẩm mỹ phẩm có thể thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm và mục đích sử dụng cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, nồng độ của Xanthan Gum trong các sản phẩm mỹ phẩm có thể dao động từ khoảng 0,1% đến 2% của tổng khối lượng sản phẩm

Độc tính của Xanthan Gum

Xanthan Gum được xem là một trong những tá dược an toàn nhất vì hầu như không có bất kỳ tác dụng phụ nào được ghi nhận [X]. Xanthan Gum có cấu trúc tương tự các Protein thực phẩm và có thể gây ra phản ứng miễn dịch. Những người kích ứng với Xanthan Gum hãy tránh xa ngay những mỹ phẩm có chứa Xanthan Gum.

Khi sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần này thì hãy chú ý đến tỉ lệ %. Sử dụng mỹ phẩm có chứa Xanthan Gum vượt mức an toàn sẽ gây đến những tác động không hề nhỏ đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Tóm lại, việc sử dụng Xanthan Gum với hàm lượng không vượt mức 1% sẽ không gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi người hãy thận cẩn trọng. Bởi vì, nếu cơ thể hoặc làn da bị dị ứng với chất này thì nguy hiểm vẫn luôn tồn tại. Chính vì thế, khi sử dụng bạn cần xem xét thành phần các chất có mặt trong sản phẩm và hiểu rõ về làn da cũng như cơ địa của mình.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hoạt chất Xanthan Gum. Nếu có bất kỳ góp ý bổ sung nào hãy gửi về Email duocsigenzskincare@gmail.com hoặc bình luận phía bên dưới cho Dược sĩ GenZ biết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *