Collagen không biến tính và tác dụng đối với xương khớp

Collagen không biến tính và tác dụng đối với xương khớp

Collagen không biến tính, hay collagen type II là loại collagen chiếm đa số ở sụn khớp. Nếu thiếu hụt collagen này, sụn sẽ nhanh chóng lão hóa, gây ảnh hưởng xấu đến khớp và giảm chất lượng cuộc sống. 

Collagen là gì?

Collagen là protein được tạo thành từ các acid amin như glycine, lysine và proline. Đây là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể con người; chiếm khoảng 25% lượng protein của cơ thể. Collagen là thành phần chính của mô liên kết có thể được tìm thấy ở da, cơ, gân và một số bộ phận khác. 

Cho đến nay, đã xác định được hơn 29 loại collagen với những chức năng sinh học khác nhau. Collagen loại I, II, III và IV là những loại collagen chính tìm thấy trong cơ thể con người. Vì thế, cần lưu ý chọn loại collagen phù hợp tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng.

Collagen không biến tính khác gì so với collagen?

Tùy loại collagen sẽ cho tác dụng sinh học khác nhau. Collagen không biến tính, hay collagen type II là một trong những loại collagen chính của cơ thể. Đây là dạng collagen chiếm tới 70-95% collagen ở sụn khớp. 

Collagen không biến tính tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành nên sụn, xương ở con người. Do đó, loại collagen này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Nó cung cấp dưỡng chất cần thiết để duy trì độ bền dẻo và khả năng chống chịu của sụn khớp. 

Collagen không biến tính giúp duy trì khả năng chống chịu và sự dẻo dai của sụn khớp
Collagen không biến tính giúp duy trì khả năng chống chịu và sự dẻo dai của sụn khớp

Vai trò của collagen không biến tính (collagen type II)?

Sụn ​​hyaline (hoặc sụn khớp) tạo lớp chất dày chắc chắn trên các đầu xương ở khớp. Các lớp “gel bao phủ xương” này được hình thành bởi sợi collagen type II và proteoglycan. Collagen type II giúp tạo nên cấu trúc, độ cứng và khả năng chống chịu nén. Sụn hyaline đóng vai trò như lớp đệm giúp giảm ma sát, cho phép các xương trong khớp hoạt động trơn tru.

Khi bị ảnh hưởng của tuổi tác hoặc do tình trạng bệnh có thể làm giảm lượng sản sinh collagen type II. Việc giảm collagen type II làm sụn khớp dễ bị mài mòn và tăng ma sát giữa hai đầu xương. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm, đau khớp.  

Khi nào cơ thể cần bổ sung collagen không biến tính?

Khi cơ thể già đi sẽ ít sản sinh lượng collagen hoặc sản xuất collagen chất lượng thấp. Điều này cũng sẽ bắt gặp ở những bệnh nhân trẻ tuổi bị mắc các vấn đề về sức khỏe xương khớp. Sụn ​​cũng yếu dần do tuổi tác hoặc các điều kiện sức khỏe nhất định. Dẫn đến việc các khớp bị tác động xấu: Gây đau, cứng, khó di chuyển, vận động.   

Nguồn cung cấp collagen không biến tính?

Nguồn collagen từ thức ăn tự nhiên

Collagen type II là một dạng protein quan trọng có trong thực phẩm hằng ngày. Một số nguồn thực phẩm bổ sung collagen:

Thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C

Cơ thể tạo ra collagen type II một cách tự nhiên từ một số acid amin và chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, vitamin C,…Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt hay vitamin C như ổi, cam sẽ giúp tăng sản xuất collagen. Đồng thời, sẽ góp phần phục hồi sợi collagen bị  tổn thương.

Vitamin A và C góp phần trong quá trình tạo nên collagen
Vitamin A và C góp phần trong quá trình tạo nên collagen

Protein từ động vật 

Collagen được tìm thấy trong các nguồn protein từ động vật như trứng, thịt gà, nước luộc thịt và xương. Chúng sẽ giúp thúc đẩy sản xuất collagen và các chất dinh dưỡng khác.

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen không biến tính

Việc bổ sung collagen type II cho cơ thể có tác dụng giúp cơ xương và sụn thêm chắc khỏe. Nghiên cứu cho thấy khả năng sản xuất collagen của cơ thể giảm một cách tự nhiên theo độ tuổi. Do đó, bổ sung collagen từ thực phẩm chức năng có thể giảm thiểu tác động từ sự suy giảm tự nhiên này. Liều khuyến cáo cho collagen không biến tính (collagen type II)  là 10-40mg/ngày. 

Tham khảo: Gluco-Agi bổ sung dưỡng chất cho khớp, mô sụn khớp

Sản phẩm bổ sung Collagen type II có mặt trên thị trường
Sản phẩm bổ sung Collagen type II có mặt trên thị trường

Hiện nay, sản phẩm Gluco-Agi đang được ưa chuộng vì những tác dụng có lợi cho sức khỏe xương khớp. Một số hiệu quả có thể kể đến:

  • Bổ sung các thành phần tạo nên sụn: MSM, Chondroitin, Collagen type II,..
  • Làm chậm lại quá trình thoái hóa khớp.
  • Giúp giảm đau, giảm viêm khớp.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Để có kế hoạch điều trị bệnh phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Collagen không biến tính (Collagen type II). Nếu có bất kỳ góp ý bổ sung nào hãy gửi về Email Genzduocsi@gmail.com hoặc bình luận phía bên dưới cho Dược sĩ GenZ biết nhé!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *